Ads 468x60px

วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วิธีแก้ปัญหา โน๊ตบุ๊คช้า ลองทำดูสิ

แรกๆ ซื้อมามันเร็วดังใจนัก แต่พอใช้ไปใช้มา เฮ้ย core i7 ไหง โดนcore i5 ของเพื่อนแซงไปซะงั้น นี่คือการแก้ปัญหา โน๊ตบุ๊คช้า นะครับ ลองใช้ดู เอาเป็นข้อที่เราทำได้ง่ายๆ ก่อนนะครับ ซึ่งจะพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันบ่อยๆ ครับ



ดีแฟรก Defraq ง่ายๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

วิธีนี้หลายคนอาจคุ้นหูกันมาบ้างอยู่แล้ว สำหรับการดีแฟรกเม้น เป็น tool ที่มีมาพร้อมกับวินโดวส์อยู๋แล้วมีประโยชน์ในการจัดเรียง HDD ใหม่ให้เป็นระเบียบ เมื่อมันเป็นระเบียบแล้ว ก็สามารถเรียกการใช้งานโปแกรมต่างๆ ได้เร็วขึ้นครับ เปรียบเสมือนห้องที่รก จะหาหนังสือสักเล่ม กว่าจะหาเจอก็คงนาน แต่ถ้าเราจัดห้องดีๆ เป็นระเบียบแล้ว การหยิบหนังสือสักเล่ม คงใช้เวลาแค่ไม่กี่วิเท่านั้นครับ  ระยะเวลาความห่างของการดีแฟรกนั้น ผมยังไม่แนะนำให้ทำบ่อยเกินไปนะครับ ถ้าบ่อยไปเนี่ยข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือ เปลืองไฟ และเปลืองเวลาครับ ทำอย่างน้อย เดือน-2เดือน ครั้งก็พอแล้ว


กำจัดพวกโปรแกรมขยะให้หมดไป

โปรแกรมขยะนับวันยิ่งเยอะขึ้นเรื่อยๆ นะครับ และส่วนใหญ่เลยนะครับ เจ้าโปรแกรมขยะพวกเนี้ย มันมักจะมาแถมตอนเรา install โปรแกรมนั่นล่ะครับ เช่นผมอยากลงโปรแกรม จัดการร้านอินเทอร์เน็ตที่โหลดมาในเน็ท แต่ทีนี้ตอน install นั้นมีให้กดเลือกว่า จะให้ลงโปรแกรม cpu faster รึเปล่า อันนี้ใครไม่ได้อ่าน กดไป กลายเป็นว่า ลงไป 1 โปรแกรม แถมมาอีก 3 โปรแกรมเลยครับ จงระวังให้ดีนะครับ อย่าไปลงโปรแกรมพวกนี้เด็ดขาด ส่วนใหญ่มักจะทำลายเครื่องมากกว่าเพิ่มประสิทธิภาพนะครับ



ระวังมัลแวร์ตอนเราไปดาวน์โหลดอะไรมา

สมัยนี้ปัญหามัลแวร์มีเยอะครับ สมมติ ผมโหลดเพลงมา 1 เพลง มันแถมมัลแวร์มาบานเลยครับ โดยที่เราไม่รู้ตัว และมัลแวร์พวกนี้ จะรันพร้อมกันตอนที่เราเปิดเครือ่งนะครับ บางคนโผล่มาเป็น สิบๆ ตัว คิดดูสิครับ แรมเราจะโดนแย่ง เมมโมรี่ไปขนาดไหนแล้วครับ ฉะนั้นเวลาโหลดอะไร ควรหาพวก จัดการมัลแวร์หรือพวก spybot มาใช้บ้างก็ดีนะครับ ก็คงช่วยได้บ้าง แต่อันที่จริง แล้วไม่ควรโหลดอะไรจากเว็บที่ไม่น่าไว้ใจ และ ไม่ควร กดตอบตกลงทุกกรณี ของ popup ที่เด้งขึ้นมานะครับ ให้กดกากบาทปิดไว้ก่อนอย่างเดียวถ้าเราไม่แน่ใจ


แอนติไวรัส

อ่านไม่ผิดหรอกครับ ก็พวกโปรแกรมแอนติไวรัสทั้งหลายแหล่นั่นละครับ จะทำให้คอมเราช้าไป 50% ได้เลยครับ ส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่ามันไม่จำเป็นอะไรกับคอม หรือโน๊ตบุ๊คเท่าไรนักครับ คือให้คิดไปว่ามันเหมือนรีโมทกันขโมยรถยนต์นั่นล่ะครับ คือโจรจะเข้าไปในรถยามเราประมาทมันก็เข้าได้อยู่ดีครับ ผู้เขียนไม่เคยลง แอนตีไวรัสให้มันหนักเครื่องเล่นๆ หรอกครับ ไม่จำเป็นจริงๆ เท่าที่ดูแล้วจำเป็นคงเป็นพวกจัดการมัลแวร์ หรือพวกโปรแกรมแฝงต่างๆ จะได้ผลมากกว่าครับ


เอาเป็นว่า ลองไปเช็คที่โน๊ตบุ๊คตัวเองก่อนไหมครับ ว่า 4 ข้อนี้ ท่านได้ทำตามข้อไหนไปบ้าง ถ้าทำตามทั้ง 4 ข้อแล้ว ผมรับรองว่าโน๊ตบุ๊คต้องเร็วขึ้นเหมือนตอนเพิ่งซื้อครับผม