Ads 468x60px

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คลายข้อสงสัยใช้ notebook หรือ ipad ดี

ก่อนจะเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้ทำงาน หรือมาใช้ทางด้านเรื่องบันเทิง เคยลองถามตัวเองไหมครับว่า เราจะใช้แทปเลต หรือจะซื้อ notebook ดี เพื่อเป็นการแนะนำลองอ่านบทความนี้กันดูครับ

ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองก่อนว่าจะซื้อมาใช้งานด้านใดบ้าง ซึ่งคนเราย่อมมีจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน แบ่งเป็นหลักๆ 3 อย่างดังนี้ครับ




1. งานด้าน internet

หากเป็นงานทีต้องใช้ internet เป็นหลัก เช่นพวกขายของผ่านเน็ต หรือชอบเล่นเฟส เล่นโซเชียลมีเดียต่างๆ นั้น โดยที่แทบจะไม่ได้ใช้งานพิมพ์เป็นหลัก ก็แนะนำไปเลยว่า แทปเลตอย่าง ipad หรือ samsung galaxy tab นั้นดูจะเหมาะกว่าครับ


2. งานด้านเอกสาร งานพิมพ์ หรือเกมหนักๆ

หากใครที่ต้องการเอาไปทำงานด้านเอกสาร หรืองานพิมพ์เสียเป็นส่วนใหญ่นั้น พวก tablet อย่าง ipad ไม่เหมาะแน่นอนครับ เพราะว่ายังมีความจำเป็นต้องใช้keyboard แบบ full ที่ไม่ใช่ visual keyboard ครับ ควรจะใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คมากกว่านะครับ




3. งานเฉพาะด้าน

สำหรับท่านที่ต้องการใช้งานเฉพาะด้านเช่น งานทางด้านวิศวกรรมหรือสถาปนิกอย่าง Autocad หรืองานทางด้านกราฟฟิกนั้น ก็เล็งไปที่ notebook เลยครับ แทปเล็ตมันใช้งานไมไ่ด้ทุกประการทั้งปวงครับ

แต่จะมีโน๊ตบุ๊คแบบนึงครับ ที่ใช้งานได้ทั้งสองอย่างรวมกันครับ คือโน๊ตบุ๊คพวก hybrid อย่างพวก Surface pro อะไรพวกนี้ครับ ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งแทปเล็ต และโน๊ตบุ๊คได้ในเครื่องเดียวครับ ซึ่งที่บอกว่ารวมกันสองอย่าง แต่ไม่ดีสุดซักอย่างครับ อาจจะใช้กับงานที่ไม่ค่อยหนักมากครับผม


ภาพ ipadmini4 credit : http://jumnum2go.com/item.php?iditem=tb060716

ตอนนี้ผมจะให้คะแนนเฉพาะด้านนะครับ

  • แทปเล็ต (3/3) หากเอามาใช้งานด้าน internet หรือโซเชียล เกมมือถือ
  • โน๊ตบุ๊ค (3/3) งานเอกสาร , เล่นเกม , งานเฉพาะด้าน
  • Hybrid Notebook (1.5/3) ใช้งานได้แทบทุกด้านครับ แต่ไม่สุดสักอย่าง

สุดท้ายนี้ก็ลอง ถามตัวเองดูก่อนครับว่า เราต้องการใช้งานด้านไหนเป็นหลัก เพราะผมเชื่อว่าทุกคนก็คงอยากถืออุปกรณ์ไอทีพกไปไหนต่อไหนเพียงเครื่องเดียวครับ และดูงบในกระเป๋าด้วยครับ จัดให้ตรงรุ่น ตรงงบ ชีวิตสดใสครับ